Tin tức

Trộm xe như... làm xiếc

Hàng loạt vụ mất trộm xe đắt tiền như SH, Dylan, Air Blade... đã xảy ra dù xe có khóa chống trộm nhưng kẻ gian ra tay nhanh như chớp trước mũi bảo vệ và camera quan sát.

Mất xe trong tích tắc

Ông Nguyễn Hoàng, chủ quán cà phê Góc Phố (phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân), cho biết quán cà phê hoạt động chưa được một tuần đã bị mất xe SH. Người bị mất xe là anh Phan Văn Tuấn, anh gửi xe SH màu đỏ (biển số 54N6) vào uống cà phê. Ngay lúc đó, hai thanh niên đi xe máy Future Neo dừng trước cửa quán nói cần mua hai bịch cà phê đem về. Nhân viên quán vừa bước vào gọi cà phê theo yêu cầu rồi quay ra thì chiếc SH của anh Tuấn đã biến mất cùng hai khách.

Ông Hưng, chủ quán cà phê Thảo Nguyên, kể rằng một thanh niên tới hỏi nhân viên giữ xe “Bạn tôi đến uống cà phê chưa?” rồi cho số điện thoại và dặn “Khi nào bạn tôi tới, nhờ anh gọi báo giùm”. Anh nhân viên mải lo lưu lại số điện thoại, lúc nhìn lên mới tá hỏa khi thấy người này đẩy xe SH của khách ra đường nổ máy bỏ chạy.

Theo Trung tá Trần Văn Liêm Trưởng Công an phường Bình Trị Đông B, công an phường đã thông báo về nạn trộm cắp xe để người dân cảnh giác đồng thời công bố số điện thoại nóng để quần chúng nếu phát hiện kẻ gian thì báo tin ngay cho công an xử lý. Về các băng nhóm trộm xe thì mỗi lần “ăn hàng” chúng thường đi từ hai người trở lên. Khi phát hiện “mồi” thì một người giả vờ nghe điện thoại, quan sát chung quanh, người còn lại tiếp cận nhân viên giữ xe. Chúng nhờ mua đồ hoặc đánh rơi tiền bạc, tài sản nhằm cho bảo vệ (hoặc người giữ xe) chạy đến nhặt lấy, thế là... mất xe.

trom-xe-nhu-lam-xiec-pic01

Người thanh niên (mặc áo sọc)giả vờ trả giá tại cửa hàng đồ lưu niệm trên đường Nguyễn Đình Chiểu, quận 3 để đồng bọn bên ngoài bẻ khóa xe SH.

Lên xe tẩu thoát (ảnh ghi lại từ camera do PC14 cung cấp).
Dán biển số, che người… để trộm

trom-xe-nhu-lam-xiec-pic02

Theo Đội Chống trộm của Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC14) Công an TP HCM, từ băng ghi hình camera các vụ trộm xe SH cho thấy kẻ trộm ra tay bẻ khóa lấy xe nhanh gọn như làm xiếc.

Đội vừa tiếp nhận băng ghi hình từ camera tại cửa hàng bán đồ lưu niệm trên đường Nguyễn Đình Chiểu, quận 3, nơi vừa xảy ra vụ mất xe SH. Trong băng ghi lại hai thanh niên chở nhau trên xe Future, một người vào cửa hàng vờ như mua hàng, người còn lại dựng xe cạnh chiếc SH rồi mở đoản bẻ khóa, dịch xe ra ngoài. Lập tức, đồng bọn bên trong bước ra, nhảy lên xe tẩu thoát.

Qua băng ghi hình vụ mất xe SH ngày 10/3, tại khách sạn K. (đường D2, Bình Thạnh) xuất hiện ba nghi can chưng diện lịch sự. Chúng phân công áp sát nhân viên khách sạn làm họ mất tập trung. Cùng lúc, một người khác xuống hầm giữ xe, rảo tới rảo lui nghe điện thoại di động rồi bẻ khóa lấy xe SH.

Thủ đoạn tráo xe bằng cách dán biển số cũng phổ biến. Trước tiên, kẻ gian đưa xe rẻ tiền vào gửi trong bãi, chờ lúc vắng người chúng bóc biển số xe cà tàng dán qua xe SH hoặc loại xe tay ga xịn rồi ung dung dắt ra trước sự kiểm soát của người giữ xe.

Mới đây, chủ quán cà phê N. nằm trên đường Trương Vĩnh Ký (quận Tân Phú) phải đền gần 300 triệu đồng cho hai xe SH của khách bị mất. Thủ đoạn bọn trộm là làm nhái thẻ giữ xe y như thật. Trong vòng 15 phút, chúng lấy hai xe của khách mà nhân viên giữ xe không hề hay biết. Khi Công an quận Tân Phú tới hiện trường điều tra vụ mất trộm, dường như không thu được dấu vết gì ngoài hai thẻ giữ xe giả.

Theo PC14, thời gian qua nhiều xe hàng hiệu sử dụng giấy tờ giả để cầm cố tại các tiệm cầm đồ đã bị phát hiện, thu giữ. Tuy nhiên, phần lớn xe trộm cắp được đưa qua Campuchia hoặc các tỉnh tiêu thụ, không thể truy tìm.