Tin tức

Thay mắt bằng camera quan sát

Một người đàn ông tại Canada vừa thay con mắt giả bằng chiếc camera quan sat nhỏ xíu do anh chế tạo. Independent Online cho biết, Rob Spence, một nhà sản xuất phim sống tại Toronto, Canada, mất mắt phải do bị bắn nhầm trong một lần đi săn trong trang trại của ông nội khi anh còn là cậu thiếu niên.

thay-mat-bang-camera-quan-sat-pic01

Trong mấy năm qua anh đã nghiên cứu để chế tạo một camera siêu nhỏ có thể nằm gọn trong hố mắt phải. Phiên bản camera thử nghiệm đã được hoàn thành vào năm ngoái. Giờ đây, ở tuổi 36, anh quyết định cho nó vào hố mắt phải.

Camera hoạt động nhờ một pin nhỏ xíu. Nó không kết nối với não và không giúp Spence phục hồi thị lực. Thay vào đó camera ghi lại mọi thứ mà anh nhìn thấy. Nhờ được tích hợp thiết bị truyền dữ liệu không dây, camera sẽ gửi hình ảnh tới một máy tính trong thời gian thực.

Phiên bản camera quan sát hiện tại có độ phân giải thấp và khả năng truyền dữ liệu cũng yếu. Vì thế Spence đang phát triển phiên bản có độ phân giải cao hơn và khả năng truyền dữ liệu mạnh hơn. “Không giống như mắt thường, con mắt điện tử của tôi có thể được nâng cấp liên tục”, anh nói.

Spence nhận được sự giúp đỡ của Steve Mann – một giáo sư thuộc Viện Công nghệ Massachusetts tại Mỹ. Là một nhà sản xuất phim, Spence muốn dùng camera để ghi hình những cuộc nói chuyện chân thực nhất – điều mà đôi khi anh không làm được với những máy quay cỡ lớn.

“Khi người ta nhìn thấy bạn cầm máy quay, cách nói chuyện của họ sẽ không còn tự nhiên nữa. Nhưng nếu họ nghĩ tôi chẳng có máy quay, họ sẽ vẫn giữ nguyên thái độ tự nhiên khi nói”, Spence giải thích.

Những nhân vật của Spence chỉ biết họ bị ghi hình khi cuộc đối thoại kết thúc. Sau đó anh sẽ nói cho họ sự thật và cho họ quyết định về việc anh có được sử dụng đoạn phim hay không.

“Nếu ai đó không muốn tôi sử dụng đoạn phim thì tôi sẽ tôn trọng nguyện vọng của người ấy”, anh khẳng định.